วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2553

คำกลอน

กลอนจีบสาว
เพียงแค่กระดาษ
เพียงคำพูด พูดไป ก็หายเปล่าไม่มีเรื่อง ไม่มีราว ให้ยึดถือเพียงกระดาษ ก็เขียนได้แค่ปลายมือมันก็คือ แค่กระดาษ เพียงหนึ่งใบแต่จงรอ ดูตัวฉัน ในวันหน้าอีกไม่ช้า จะคลี่คลาย หายสงสัยสักสิบปี ยี่สิบปี ไม่สายไปอ่านเก็บไว้ แล้วคอยดูให้รู้จริง
อยากให้เธอมาอยู่ใกล้ๆ
อยากให้เธอมาอยู่ใกล้ๆมาฟังเสียงหัวใจฉันเต้นมาฟังสิ่งที่ซ่อนเร้นภายใต้ความเย็นชาอยากให้เธอมาอยู่ใกล้ๆจะได้บอกความนัยว่า ..ปรารถนาถ้ายังไม่แน่ใจจากแววตาฉันก็พร้อมจะบอกด้วยวาจา..ว่า...ร ัก เ ธ อ...
กลอนคิดถึง
นั่งมองดาวบนฟ้า
นั่งมองดาวบนฟ้าส่งความห่วงหาไปให้ข้ามน้ำทะเลเขาที่ยาวไกลให้ใจอีกใจที่ไกลกัน
คิดถึงใครคนหนึ่งตรึงตราจิต
คิดถึงใครคนหนึ่งตรึงตราจิตพรหมลิขิตขีดทางให้ห่างเหินต่างคนต่างหนทางที่ต้องเผชิญย่างก้าวเดินบนเส้นทางที่ต่างกัน
ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็คิดถึง
ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเธอก็อยู่ใกล้ ๆ ฉันอยู่ในความคิด คิดถึงทุกวันไม่ว่าฝันหรือความจริง
กลอนรัก
พบกันที่หน้าเน็ตคุยเสร็จสรรพขอยอมรับตรงตรงว่าหลงใหลน้ำเสียงคุณอุ่นหูแม้อยู่ไกลอยากจะไปพบหน้าสบตาจังรักคุณแล้วรู้ไว้โปรดได้ทราบจะให้กราบงามงามยอมตามสั่งสมัครรักหน้าจอจะรอฟังมีหรือยังคนในหัวใจคุณ
รัก...คุณแท้แค่ยินเสียงเพียงใจขาดคุณ...คือหยาดฝนเย็นเป็นความหวานเข้า...เว็บฯเวียนเขียนถ้อยร้อยกลอนกานท์แล้ว...พาซ่านเซ็นสุขในทุกวันรัก...กันเพียงส่งใจมาใกล้ชิดคุณ...ให้สิทธิ์สร้างหวังก็ยังฝันเข้า...สามปีแล้วหนอเฝ้ารอกันแล้ว...สิทธิ์นั้นจะให้นานสักปานใด
รัก...ที่เราเฝ้าฝังเมื่อครั้งก่อนคุณ...เคยสอนสิ่งดีมีมอบให้เข้า...ใจกันมั่นปลูกผูกสายใยแล้ว...ซึมซับเก็บไว้อุ่นในทรวงรัก...อาจมีเผลอพลั้งเหมือนดังว่าคุณ...ห่างหายแต่ห่วงหาและห่วงหวงเข้า...มาหากลอนเก่าเฝ้าถามทวงแล้ว...อุ่นรักให้โชติช่วงสองดวงมาน
กลอนอกหัก
อยากหยุดเวลา ไว้ตรงนี้
อยากหยุดเวลา ไว้ตรงนี้ไม่อยากให้ 1 นาทีข้างหน้า มาถึงเร็วเกินกว่า จะหาวิธีใด มาฉุดดึงไม่พอจะเอ่ย คำลึกซึ้ง ได้หมดใจขอเวลา ให้ฉันบ้างอย่ารีบผลัก ความอ้างว้างมาให้อย่าคิดง่าย ๆ ..แค่จากไป....คิดยาก ๆ บ้างได้ไหม..คิดถึงสภาพฉันที่ไม่เหลือใคร.....แม้แต่เธอ.....
เธอคงไม่มีวันกลับมา
เธอคงไม่มีวันกลับมาจึงปล่อยฉันให้อ่อนล้าอยู่ตรงนี้เจ็บปวดกับน้ำตาที่มีให้ฉันพร่ำเพ้อทุกนาทีโดยไม่เหลือใครแต่อยากให้เธอรู้นะคนดีว่าฉันคนนี้ยังคงรักเธอมากแค่ไหนแม้ในวินาทีนี้ที่เธอคิดถึงใครแต่หนึ่งลมหายใจยังมีอยู่ต่อไปเพื่อคิดถึงเธอ
คนใกล้ไม่เคยค่า แลมอง
คนใกล้ไม่เคยค่า แลมองคนไกลใยจับจอง ดูค่าไกลไม่ไร้เจ้าของ แต่ใกล้ใช่นาคนไกลใยมิค่า ควรเจ้าแลมอง
กระดาษทรายคือใจเธอ
กระดาษทรายคือใจเธอสากเสมอสำหรับฉันเมื่อลองสัมผัสมันแสบเจ็บคันอย่าบอกใคร
กลอนเพื่อน
ความหวัง เป็นเหมือนกำลังใจแต่มันก็จะไม่สมหวังเช่นกัน ถ้ามัวแต่หวังอยู่อย่างนั้นแต่ก็ใช่ว่า เมื่อก้าวเดินตามฝัน หรือทำตามความหวังแล้วมันจะสำเร็จตามที่ใจต้องการเสมอไปสำหรับบางอย่าง มันก็ต้องเผื่อใจไว้บ้างมันอาจจะไม่เป็นอย่างนั้น มันอาจจะไม่เป็นอย่างนี้อย่างที่เราต้องการให้มันเป็น
ไม่ใช่ว่าเราไม่ดีแต่เป็นเพราะว่า เราดีไม่พอก็ไม่ใช่อีกแหละ แท้จริงแล้วก็เป็นเพราะ มันไม่เหมาะสมกับเราไม่ใช่เราไม่เหมาะสมกับมันบางสิ่งบางอย่าง เมื่อเราเลือกที่จะเดินตามมัน เพื่อไขว่คว้าหาก็ต้องทำให้เราพบกับความผิดหวังอยู่เรื่อย
แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจบหรือหมดสิ้นทุกสิ่งทุกอย่างบางที ความมั่นใจ หรือการตั้งความหวังไว้สูงมากก็อาจจะเป็นดาบที่ย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราเองได้เหมือนกันแม้บางครั้ง ต้องพบกับความผิดหวังจากสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็อย่าถึงกับร้องไห้เสียใจ กินไม่ได้ นอนไม่หลับหรือทำร้ายตัวเองทางอ้อมเลย

มันมีเหตุผลหลายอย่าง ที่เราจำเป็นต้องหักห้ามใจไม่ให้รักใครสักคน เหตุผลของคนเราย่อมไม่เหมือนกัน บางคนอาจต้องห้ามใจเพราะรู้ตัวว่ามันคงเป็นไปไม่ได้
บางคนอาจต้องห้ามใจ เพราะกลัวใจตัวเองจะถลำลึกและเจ็บปวดมากไปกว่านี้ บางคนอาจต้องห้ามใจเพราะมีคนที่รักคนที่เรารักมาก่อน และคนคนนั้นก็คือคนที่เรารู้จักและเราก็ไม่อยากทำร้ายความรู้สึกของคนคนนั้น บางคนอาจต้องห้ามใจเพราะเขาอาจไม่ได้คิดและรู้สึกเหมือนกับเรา
ทุกข์ทรมานแค่ไหนที่เรารักเขา แต่ต้องพยายามฝืนใจถอยห่างออกมา เราต้องเงียบ ต้องเฉยชา ต้องเลี่ยง ต้องหลบหน้า ต้องทำหน้าตาบึ้งตึงใส่ เพื่อจะย้ำเตือนให้ตัวเองไม่ต้องรู้สึกอะไรใดๆ กับเขามันเจ็บแทบบ้าที่ต้องทำร้ายตัวเองด้วยวิธีการนี้ แม้จะดูเป็นวิธีการโง่ๆ แต่หากจำเป็นต้องทำเพื่อปกป้องตัวเอง เพื่อไม่ให้ใจของตัวเองต้องบาดเจ็บ
ความหวัง เป็นเหมือนกำลังใจแต่มันก็จะไม่สมหวังเช่นกัน ถ้ามัวแต่หวังอยู่อย่างนั้นแต่ก็ใช่ว่า เมื่อก้าวเดินตามฝัน หรือทำตามความหวังแล้วมันจะสำเร็จตามที่ใจต้องการเสมอไป
สำหรับบางอย่าง มันก็ต้องเผื่อใจไว้บ้างมันอาจจะไม่เป็นอย่างนั้น มันอาจจะไม่เป็นอย่างนี้อย่างที่เราต้องการให้มันเป็น

คอยเตือน ยามเพื่อนพลั้ง คอยฟัง ยามเพื่อนขอคอยรอ ยามเพื่อนสาย คอยพาย ยามเพื่อนพักคอยทัก ยามเพื่อนทุกข์ คอยปลุก ยามเพื่อนท้อคอยง้อ ยามเพื่อนงอน คอยสอน ยามเพื่อนผิดคอยสะกิด ยามเพื่อนเผลอ คอยเจอ ยามเพื่อนหาคอยลา ยามเพื่อนกลับ คอยปรับ ยามเพื่อนเปลี่ยนคอยเรียน ยามเพื่อนเที่ยว คอยเคี่ยว ยามเพื่อนเล่นคอยเย็น ยามเพื่อนร้อน คอยหอน ยามเพื่อนเห่าคอยเฝ้า ยามเพื่อนฟุบ คอยอุบ ยามเพื่อนปิดคอยคิด ยามเพื่อนถาม คอยปราม ยามเพื่อนหลงคอยปลง ยามเพื่อนแกล้ง คอยแบ่ง ยามเพื่อนหมดคอยอด ยามเพื่อนทาน คอยคาน ยามเพื่อนล้มคอยชม ยามเพื่อนชนะ คอยสละ ยามเพื่อนชอบแล้ว เพื่อน ในความหมายของคุณล่ะ....เป็นแบบนี้มั๊ยอย่าลืมให้ความสำคัญกับคนที่คุณเรียกว่า เพื่อน นะ โดยเฉพาะถ้าเค้าคือ เพื่อน จริงๆ... เธอทุกข์ - ฉันทุกข์ เธอสุข – ฉันสุข...

ไม่มีแล้วคนนั่งกินข้าวตรงหน้าไม่มีแล้ววาจาอันสดใสไม่มีแล้วคำปลอบโยนด้วยหัวใจไม่มีแล้วไม่มีคัยไม่มีเทอไม่มีคนร่วมตากแดดร่วมตากฝนไม่มีคนคอยเคียงข้างอยู่เสมอไม่มีคนทุกวันเห็นทุกวันเจอไม่มีเทอฉันจะสุขใด้อย่างไรลาแล้วเพื่อนวันวานอันหวานฉ่ำลาแล้วจำไมตรีอันดีใว้พวกเราเป็นเพื่อนกันตลอดไปลาแล้วใจ ลาแล้วจาก ไม่อยากลา
ไม่มีแล้วโรงเรียนระเบียบจัดไม่มีแล้วโต๊ะเพิ่งขัดอยากให้เขียนไม่มีแล้วฝ่ายปกครองไล่นักเรียนไม่มีแล้วพวกท้าเซียนเกรียนทุกคนไม่มีแล้วสนามบาสดูเพื่อนเล่นไม่มีแล้วตอนเย็นๆตั้งวงแฉไม่มีแล้วพวกหน้าวอกแป้งเด็กแคร์ไม่มีแล้วป้าแก่ๆขายข้าวแกงไม่มีแล้วสนามบอลที่เคยใช้ไม่มีแล้วสปอตไลท์ที่ไร้แสงไม่มีแล้วใอ้พวกชอบแสดงไม่มีแล้วคัยคอยแกล้งเมื่อจากกันไม่มีแล้ววันเวลาแสนสนุกไม่มีแล้วคืนแสนสุขที่แปรผันไม่มีแล้วเพื่อนสนิทนิจนิรันดร์ไม่มีแล้วเพื่อนกันตลอดไป คำว่าเพื่อน มีค่าหนัก กว่าคำไหน
คำว่าเพื่อน มีค่าหนัก กว่าคำไหนคำว่าเพื่อน คือค่าใจ และค่าจิตคำว่าเพื่อน ควรค่า คะนึงคิดคำว่าเพื่อน คือมิตร ตลอดกาล
เพื่อนกันตลอดไป
เพื่อนช่วยเพื่อนตลอดไปได้เสมอ เพื่อนจะเผลอเพื่อนจะพลาดซักแค่ไหน
ความเป็นมิตรยังติดอยู่คู่แรงใจ ให้ก้าวไปในสิ่งที่ต้องการ เพื่อนจะทุกข์เสียน้ำตาและร้องไห้ ความห่วงใยที่มีนั้นยังคอยสาน ประกอบใจของเพื่อนนี้ที่ร้าวราน พาพ้นผ่านความทุกข์ช้ำที่ค้ำใจ แม้เวลาเนิ่นนานผ่านจากนี้ แต่สิ่งดีจะยังอยู่ไม่หวั่นไหว ถึงเวลาจะผ่านนานเท่าไร แต่จิตใจมีเพื่อนตลอดมา จะไม่ลืมเพื่อนคนนี้ชั่วชีวิต อยู่เป็นมิตรคอยดูแลและรักษา ให้ความรักคงอยู่ตลอดเวลา มิตรภาพจะล้ำค่าตลอดไป
เพื่อนจะทุกข์ เสียน้ำตา และร้องไห้ ความห่วงใย ทีมีนั้น ยังคอยสาน ประกอบใจ ของเพื่อนนี้ ที่แหลกราญ พาพ้นผ่าน ความทุกข์ช้ำ ที่ค้ำใจ

เพื่อนของฉัน.... อยู่ตรงนั้นสบายดีไหม... เมื่อขอบฟ้ากว้างเราห่างไกล... เธอจะเป็นอย่างไรบ้างคนดี...
ก็ได้แต่ส่งใจให้... มันลอยไปหาเธอทุกที่... เชื่อเถอะนะว่าทุกทุกวินาที... เธอยังคนมีฉัน.. คนนี้อยู่ในใจ...

เพื่อนช่วยเพื่อน ตลอดไป ได้เสมอ เพื่อนจะเผลอ เพื่อนจะพลาด ซักแค่ไหน ความเป็นมิตร ยังติดอยู่ คู่แรงใจ ให้ก้าวไป ในสิ่ง ที่ต้องการ
เพื่อจะทุกข์ เสียน้ำตา และร้องไห้ ความห่วงใย ทีมีนั้น ยังคอยสาน ประกอบใจ ของเพื่อนนี้ ที่แหลกราญ พาพ้นผ่าน ความทุกข์ช้ำ ที่ค้ำใจ
แม้เวลา เนิ่นนาน ผ่านจากนี้ แต่สิ่งดี จะยังอยู่ ไม่หวั่นไหว ถึงเวลา จะผ่าน นานเท่าไร แต่จิตใจ มีเพื่อน ตลอดมา

วันเวลาดีดีที่เธอเคยมอบให้ ฉันจะเก็บไว้ในใจ.. เสมอ แม้วันนี้จะต้องไกล .. ไปจากเธอ แต่ซักวันก็จะเจอ.. กันอีกครา
ภาพที่เธอเล่นหัว โกรธงอนฉัน ภาพวันนั้นที่ฉันมีปัญหา ภาพที่เธอช่วยเหลือ..กันเรื่อยมา จะจดจำทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด

เพื่อนของฉัน.... อยู่ตรงนั้นสบายดีไหม... เมื่อขอบฟ้ากว้างเราห่างไกล... เธอจะเป็นอย่างไรบ้างคนดี...
ก็ได้แต่ส่งใจให้... มันลอยไปหาเธอทุกที่... เชื่อเถอะนะว่าทุกทุกวินาที... เธอยังคนมีฉัน.. คนนี้อยู่ในใจ...
คิดถึงเธออยู่เสมอ... แม้ไม่ได้เจอนานแค่ไหน... ความผูกพันธ์..ความหวังดี.. ความห่วงใย... ยิ่งทวีขึ้นใจไม่จืดจาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น